.

23 ก.พ. 2556

แทปกีต้าร์คืออะไร มาทำความรู้จักแทปกีต้าและการอ่านแท็ปกันเถอะ

แทปกีต้าร์ (Tab) คืออะไร มาทำความรู้จักแทปกีต้าร์และการอ่านแท็ปกันเถอะ

Tab หรือ Tablature มันคืออะไรกันเรามาทำความเข้าใจกันหน่อย Tab มันก็คือสัญลักษณ์ที่ใช้จดบันทึกเสียงทางดนตรีนั้นเองครับ ใช้สำหรับเครื่องสายที่มีลักษณะคล้ายกีต้าร์ ก็อยางเช่น แบนโจ (Banjo) หรือ เบส (Bass) หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นเครื่องสาย   โดยแทป (Tab) นั้นมันได้ถูกพัฒนามาจากตัวโน้ตดนตรีสากล แต่ทว่ามันจะอ่านง่ายกว่า และสามารถเข้าใจได้รวดเร็ว  และมันยังบอกถึงตำแหน่งของนิ้วบนคอกีต้าร์ได้ดีกว่าโน้ตดนตรีสากลซะอีกลองดูครับ
แทปกีต้า (Tab) คืออะไร มาทำความรู้จักแทปกีต้าและการอ่านแท็ปกันเถอะ

แทป (Tab) นั้นจะมีวิธีการบันทึกได้ 2 แบบ คือ.... แทป (Tab) แบบสำหรับมือขวา และ แทป (Tab) แบบสำหรับมือซ้าย ก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องการที่จะให้ผู้อ่านนั้นรู้ถึงเรื่องอะไร

โดยแทป (Tab) สำหรับมือขวา ก็บอกชัดเจนแล้วครับว่าสำหรับมือขวา ก็คือมือที่ดีดนั่นและครับ มันจะบอกถึงตำแหน่งของนิ้วมือขวาที่ใช้ดีดสายกีต้าร์ เพื่อให้ท่านทราบว่าต้องดีดเส้นไหนบ้างหรือว่าต้องเกาสายกีต้าร์เส้นไหนบ้าง รูปแบบใด และอย่างไร

ส่วนสำหรับแทป (Tab) มือซ้าย มันจะทำท่านให้รู้ถึงวิธีการจับคอร์ดว่าต้องจับอย่างไรบ้าง เส้นใหนบ้าง เนื่องจากเพลงบางเพลงอาจจะต้องจับคอร์ดที่ยากกว่าปกตินั่นเอง หรือจะเป็นลูกเล่นเพิ่มเติมในการเกาหรือว่าการดีดเพลงแต่ละเพลง แล้วแต่เทคนิคแต่ละคน และเพลงที่เน้นการวางนิ้วมือบนคอกีต้าร์และการเคลื่อนที่ของนิ้วมือซ้าย ตามอารมณ์ของเพลงนั้น ๆ เช่น พวกเพลงคลาสสิค เพลงบรรเลงด้วยกีต้าร์ ปล่อยไปตามอารมณ์เพลง

เรามาดูวิธีการอ่านแทปกีต้าร์ จริงกันดีก่า ตามตัวอย่างเลยจ้า  ตัวอย่างโน้ตแทป C D

แทปกีต้าร์คืออะไร มาทำความรู้จักแทปกีต้าและการอ่านแท็ปกันเถอะ

อธิบายจากตัวอย่างข้างบนเลยนะครับ

การอ่านโน้ตแทปก็คือ ให้จับคอร์ดตามที่เห็นข้างบนครับ ตัวเลขที่เห็นมันก็คือ เฟรตหรือว่าช่องบนคอกีต้าร์ที่เราต้องใช้นิ้วกดลง ซึ่งถ้าหากตัวเลขอยู่บนสายไหนก็ให้ดีดสายนั้นแหละ ง่ายๆ

จากตัวอย่างนะครับ เราดูตัวเลขตัวแรกเลยครับซึ่งก็คือ เลข 3 จะอยู่บนสาย 5 ก็ให้กดเฟรตที่ 3 หรือช่องที่ 3 ของสาย 5 และก็ดีดสายที่ 5 เรียบร้อยครับสำหรับตัวแรก สำหรับตัวถัดไปเป็นเลข 2 วางอยู่ที่ สาย 4 ก็ให้กดเฟรตที่ 2 ของสายที่ 4 และดีดสายที่ 4 เช่นเดียวกัน  ดูโน้ตตัวที่ 3 จะเป็นเลข 0 วางอยู๋บนสาย 3 ครับ หมายความว่าไงครับ มันเป็นเลข 0 มันก็คือสายเปล่าไม่ต้องกดอะไรเลย แต่ให้ดีดตามสายที่มันอยู่ในที่นี้ก็คือสาย 3 โดยไม่ต้องกดอะไร
แทปกีต้า (Tab) คืออะไร มาทำความรู้จักแทปกีต้าและการอ่านแท็ปกันเถอะ

เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ ง่ายๆ เลยครับ ไม่ต้องไปจำตัวโน็ตสากงสากลอะไรให้วุ่นวาย คงไม่ยากเกินไปสำหรับมือใหม่นะครับ ยังไงก็ลองค่อยๆ ฝึกแกะแทปกีต้าร์จากเพลงช้าๆ แนวอคูสติคก่อน ค่อยๆ ฝึกหัดไปครับอย่าใจร้อนครับแรกๆ อาจจะช้าครับ น่าเบื่อ ถ้าฝึกบ่อยๆ รับรองเลยว่าท่านจะเล่นได้อย่างคล่องแคล่วอย่างแน่นอน ถ้าไม่เลิกล้มไปเสียก่อน

ถ้าเพื่อนต้องการสร้างแทปกีต้าร์ง่ายๆ ผมขอแนะนำ นี่เลยครับ โปรแกรมสร้างแทปกีต้าร์ 

แทปกีต้าคืออะไร

1 ความคิดเห็น:

Unknown on 3 กันยายน 2556 เวลา 03:41 กล่าวว่า...

ยากจังคับ

แสดงความคิดเห็น

 

กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์โฟล์ค ฝึกหัดเล่นกีต้าโปร่งด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ cord กีตาร์ Copyright © 2010 BY Jaratse

กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์โฟล์ค ฝึกหัดเล่นกีต้าโปร่งด้วยตัวเอง สำหรับมือใหม่ cord กีตาร์ Copyright © 2010 Gadget Blog is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal

แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของคนคอเดียวกัน